ความรู้เบื้องต้นเบื้องต้นเกี่ยวกับกราฟิก


ความหมายของกราฟิก
   กราฟิก (Graphic)   
Øคำว่า “กราฟิก” มาจากภาษากรีก 2 คำ
ØGraphikos แปลว่า  การวาดเขียนและเขียนภาพ  
ØGraphein   แปลว่า การเขียน
  กราฟิก (Graphic)  หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน และอื่นๆ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ
  
ความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก
 การสร้างและการจัดการภาพกราฟิกโดยใช้คอมพิวเตอร์   ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกกับงานหลากหลายด้าน  เช่น งานสิ่งพิมพ์ งานโฆษณา  งานนำเสนอข้อมูล งานด้านการออกแบบ 
ประเภทของภาพกราฟิก 
1. ภาพแบบราสเตอร์ (Raster) หรือเรียกอีกอย่างว่าภาพแบบ Bitmap เป็นภาพที่เกิดจากการเรียงตัวกันของจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆ หลากหลายสี ซึ่งเรียกจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆ นี้ว่าพิกเซล (pixels)





2. ภาพแบบเวคเตอร์ (Vector) เป็นภาพที่เกิดจากการอ้างอิงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ หรือการคำนวณ ซึ่งภาพจะมีความเป็นอิสระต่อกัน โดยแยกชิ้นส่วนของภาพทั้งหมดออกเป็นเส้นตรง เส้นโค้ง รูปทรง เมื่อมีการขยายภาพความละเอียดของภาพไม่ลดลง







ชนิดของภาพกราฟิก 

ชนิดของภาพกราฟิกแบ่งเป็น 3 ชนิด คือ
 1. ภาพกราฟิกแบบ 2 มิติ เป็นภาพที่พบเห็นโดยทั่วไป เช่น ภาพถ่าย รูปวาด สัญลักษณ์ การ์ตูนต่าง ๆ ในโทรทัศน์ เช่น ชินจัง โดเรม่อน


  2. ภาพกราฟิกแบบ 3 มิติ เป็นภาพกราฟิกที่ใช้โปรแกรมสร้างภาพ 3 มิติ เช่น 3D max, Maya ทำให้ได้ภาพที่มีสีและแสงเงาเหมือนจริง เหมาะสำหรับการออกแบบและสถาปัตยกรรม เช่น การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง  ก้านกล้วย 



   3. ภาพกราฟิกแบบ 4 มิติ คือ ภาพที่เกิดจากการนำสายตาของผู้ชมจนเกิดมิติเวลา และความรู้สึกที่สัมพันธ์กันระหว่างภาพละผู้รับ


ระบบการใช้สี (Color Model)

สีที่ใช้ในงานด้านกราฟิกมีอยู่ด้วยกัน 4 ระบบ คือ
  1. ระบบสีแบบ RGB เป็นระบบสีที่ประกอบด้วยแม่สี 3 สีคือ แดง (Red), เขียว (Green) และ น้ำเงิน (Blue)
  2. ระบบสีแบบ CMYK เป็นระบบสีที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ที่พิมพ์ออกทางกระดาษ ซึ่งประกอบด้วยสีพื้นฐาน คือ 
สีฟ้า (Cyan), สีม่วงแดง (Magenta), สีเหลือง (Yellow)



  3. ระบบสีแบบ HSB เป็นระบบสีพื้นฐานในการมองเห็นสีด้วยสายตาของมนุษย์ ประกอบด้วยลักษณะของสี 3 ลักษณะ คือ
      - Hue คือ สีต่างๆ ที่สะท้อนออกมาจากวัตถุเข้ามายังตาของเรา ทำให้เราสามารถมองเห็นวัตถุเป็น
สีต่างๆ ได้ 
      - Saturation คือ ความสดของสี โดยค่าความสดของสีจะเริ่มที่ 0 ถึง 100
      - Brightness คือ ระดับความสว่างและความมืดของสี โดยค่าความสว่างของสีจะเริ่มที่ 0 ถึง 100 
   4. ระบบสีแบบ LAB เป็นค่าสีที่ถูกกำหนดขึ้นโดย CIE เพื่อให้เป็นสีมาตรฐานกลางของการวัดสีทุกรูปแบบ และใช้ได้กับสีที่เกิดจากอุปกรณ์ทุกอย่าง เช่น จอคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ เครื่องสแกนและอื่นๆ 

ชนิดรูปแบบของไฟล์ภาพกราฟิก
ไฟล์รูปภาพกราฟิกสำหรับงานเว็บไซต์ มีอยู่ 3 ไฟล์ คือ
    - GIF เป็นไฟล์กราฟิกมาตรฐาน จะใช้กับไฟล์ที่มีขนาดเล็ก จำนวนสีและความละเอียดของภาพไม่สูง พื้นแบบโปร่งใส แสดงผลแบบโครงร่างก่อน แล้วค่อยแสดงผลแบบละเอียด มีการนำเสนอภาพแบบภาพเคลื่อนไหว
    - JPG เป็นไฟล์ที่นิยมใช้บน Internet ใช้กรณีนำเสนอภาพที่มีความละเอียดสูง และใช้สีจำนวนมาก จะใช้กับภาพถ่ายที่นำมาสแกน เพราะให้ความคมชัดและความละเอียดของภาพสูง
- PNG ใช้ในการบันทึกไฟล์ภาพประเภท Vector บันทึกส่วนที่โปร่งใส และสามารถเลือกระดับสีได้ถึง 16.7 ล้านสี
- TIFF เป็นการบันทึกรูปภาพที่สามารถบีบอัดข้อมูล
ทำให้คุณภาพของสีเหมือนต้นฉบับ แต่ไฟล์นั้นจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่
 
- EPS เป็นรูปแบบไฟล์ที่สามรถบรรจุภาพแบบ Vector และ Bitmap ซึ่งนำรูปภาพไปใช้ใน Illustrator
 
- PDF เป็นรูปแบบไฟล์ที่ใช้ในการนำเสนอข้อมูล
บนอินเตอร์เน็ต สามารถรักษารูปแบบของหน้ากระดาษ ตัวอักษร รูปภาพ ให้เหมือนกับต้นฉบับ

ความละเอียดของภาพกราฟิก
   พิกเซล (Pixel) มาจากคำว่า "พิกเจอร์" (picture) ที่แปลว่า รูปภาพ และ"เอเลเมนต์" (element) ที่แปลว่า องค์ประกอบ
       พิกเซล เป็นหน่วยพื้นฐานของภาพ คือ จุดภาพในรูปภาพที่รวมกันเป็นภาพขึ้น โดยภาพหนึ่งๆ จะประกอบไปด้วยจุดภาพหรือพิกเซลมากมาย และแต่ละภาพที่สร้างขึ้นจะมีความหนาแน่นของจุดภาพ
   ความละเอียดของจอภาพ หมายถึง หน่วยของจำนวนจุดที่มากที่สุดที่จอคอมพิวเตอร์สามารถผลิตได้ โดยความละเอียดในการแสดงผลของจอ จะขึ้นกับวีดีโอการ์ด ที่เรียกว่าการ์ดจอซึ่งจะมีความสามารถในการแสดงผลหลากหลาย 
   ความละเอียดของเครื่องพิมพ์ คือ จำนวนจุดเลเซอร์ที่เครื่องพิมพ์สามารถผลิตได้ต่อนิ้ว

     ความละเอียดของอิมเมจเซตเตอร์ คือ เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ที่มีคุณภาพสูง สามารถพิมพ์ลงบนกระดาษถ่ายภาพ หรือฟิล์มก็ได้ โดยสามารถพิมพ์รูปภาพให้ความละเอียด 1800 dpi ถึง 3000 dpi
ประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานกราฟิก

1. Photo Retouching คือ โปรแกรมที่เหมาะสำหรับการแก้ไข ตกแต่งภาพ และ ทำเอฟเฟกต์ให้กับภาพที่ได้สร้างขึ้นมาแล้วอาจจะมาจากภาพถ่ายจริง ได้แก่ Adobe Photoshop, Corel Photopaint, PaintShop
2. Graphic Illustrator คือ โปรแกรมสำหรับการออกแบบงานกราฟิก หรืองาน Lay out ซึ่งเป็นงาน 2 มิติ มีการเขียนรูปในลักษณะการเน้นเส้น เน้นรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งไม่ใช่รูปถ่าย ได้แก่ Adobe Illustrator, CorelDraw
   3. Computer Aided Design คือ โปรแกรมสำหรับการเขียนภาพที่แสดงออกถึงมิติ ขนาด ที่ให้ความชัดเจนของวัตถุที่ต้องการสร้างขึ้นมา ได้แก่ Auto CAD, Prodesign
4. 3D Photo Realistic คือ โปรแกรมที่สามารถสร้างภาพสามมิติ ที่มีมวลและปริมาตร และมีคุณสมบัติของพื้นผิว จนเกิดความสมจริงของแสง และเงา ได้แก่ 3D studio MAX, Auto CAD 3D
5. Presentation คือ โปรแกรมสำหรับช่วยในการนำเสนองาน ในลักษณะเป็นสไลค์ประกอบคำบรรยาย มีการสร้างภาพ กราฟฟิกที่ดูแล้วเข้าใจง่ายขึ้น เช่น กราฟชนิดต่างๆ การสร้างแผนผังการจัดองค์กร เป็นต้นส่วนมากใช้ในงานธุรกิจ
6. Animation คือ เป็นโปรแกรมสร้างภาพเคลื่อนไหวตามลำดับ โปรแกรมจะแสดงภาพเป็นลำดับให้แลดูเหมือนภาพเคลื่อนไหว โดยอาจมีเทคนิคต่างๆ ประกอบการแสดงภาพ เช่น การซ้อนภาพเลื่อนภาพ, การเลื่อนภาพให้หายไปได้ และการแปลงภาพ รวมถึงมีลักษณะการโต้ตอบกับผู้ใช้ด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

1